اخطار‌های زیر رخ داد:
Warning [2] Division by zero - Line: 659 - File: inc/plugins/mybbirads.php PHP 5.6.31 (Linux)
File Line Function
/inc/plugins/mybbirads.php 659 errorHandler->error
/inc/class_plugins.php 101 mybbiradspostbit
/inc/functions_post.php 638 pluginSystem->run_hooks
/showthread.php 994 build_postbit



درود مهمان گرامی! ثبت نام

این یک اطلاعیه همگانی است.


امتیاز موضوع:
  • 0 رأی - میانگین امتیازات: 0
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Bày trí mâm ngũ quả giữa miềm bắc và nam khác nhau thế nào
#
Trong những dịp lễ tết trong mỗi gia đình Việt đều chuẩn bị một mâm ngũ quả thực đẹp để bày lên bàn thờ đề dòm các điều thấp lành cho gia đình mình, thế nhưng không phải ai cũng hiểu hết được ý nghĩa của việc trang hoàng mâm ngũ quả ấy, đặc thù là tuổi teen. Vậy ý nghĩa của những mâm ngũ quả là gì?
[تصویر:  24364729142_1253208d49.jpg]
phương pháp bày mâm ngũ quả miền Bắc
Mâm ngũ quả của người miền Bắc thường gồm: chuối, bưởi, đào, hồng quýt hay chuối, ớt, bưởi, quất, lê. mang thể thay thế bằng cam, táo, lê, lê-ki-ma… Tuy nhiên nải chuối xanh thì không thể thiếu. Cũng theo đấy, chuối xanh – ứng mang mùa Xuân (hành mộc). Nải chuối như bàn tay ngửa, hứng lấy các gì tinh túy nhất của mùa Xuân để đọng thành tựu ngọt; nó còn với ý nghĩa chở che, bảo bọc.
[تصویر:  24446829966_5256445f1e_n.jpg]

Còn quả Phật thủ màu vàng – biểu trưng hành thổ buộc phải được đặt ở giữa, trong lòng nải chuối. Phật thủ là mẫu quả mang mười cánh múi chụm lên như 10 ngón tay cần dân gian gọi là tay Phật. Phật thủ được trưng lên bàn thờ sở hữu niềm coi được bàn tay Phật trời ban phúc lộc. ví như chơi tìm được Phật thủ, với thể thay bằng quả bưởi chín vàng, cũng có ý nghĩa tương tự.
Phật thủ được trưng lên bàn độc có niềm nhìn được bàn tay Phật trời ban phúc lộc (Ảnh: Internet)
Tiếp theo, ba loại quả khác với những màu đỏ (ứng mang mùa Hạ – hành hỏa) như ớt sừng, cam-quýt chín, trứng gà, hồng…; màu trắng (ứng với mùa Thu – hành kim) như roi, đào; màu đen (ứng sở hữu mùa Đông – hành thủy) như mận, hồng xiêm…

cách bày mâm ngũ quả đơn giản của miền Nam

kể chung, người Nam không sở hữu phong tục khe khắt về bày trí mâm ngũ quả và hầu như tuốt tuột các chiếc quả đều mang thể bày được, miễn sao phổ quát màu sắc.
Mâm ngũ quả người miền Nam gồm mãng cầu Xiêm, dừa (hay dưa), đu đủ, xoài, sung, mang hàm ý “cầu sung (túc) vừa đủ xài” . Đôi lúc thêm trái dứa (người Nam gọi là “thơm”) và thường là cần sở hữu 1 cặp Dưa hấu để riêng bên cạnh. Theo rộng rãi người san sẻ, khác mang người Bắc là gia đình người miền Nam thường eo sèo thờ quả sở hữu tên sở hữu ý nghĩa xấu buộc phải mâm trái cây của họ ko có chuối (vì âm chuối đọc như “chui nhủi”, ngụ ý thất bại), cam (“quýt làm cam chịu”), lê (“lê lết”), táo (người Nam gọi là “bom”), lựu (“lựu đạn”) và không sở hữu cả sầu riêng, dù người Nam bình thường siêu thích ăn sầu riêng, và không sắm trái mang vị đắng, cay.
[تصویر:  23846227563_7eddb6342d_n.jpg]
Do trái cây càng ngày càng nhiều, mẫu nào cũng ngon, bổ buộc phải để biểu thị sự thành kính có tiên nhân, song song cũng nhằm thể hiển tính thẩm mỹ độc đáo, mâm ngũ quả ngày một phong phú hơn. Người ta cũng không câu kệ cứng nhắc “ngũ quả” nữa mà sở hữu thể là bát, cửu, thập quả. rộng rãi hơn, nhưng người ta vẫn gọi là “mâm ngũ quả” và dù đựng trong đĩa cũng vẫn gọi theo xưa là “mâm.” Bởi đấy đã trở thành một tập tục văn hóa với lịch sử bao đời.


cách bày mâm ngũ quả thuần tuý của Miền Trung
Nơi khúc ruột miền Trung nghèo khó, đất đai vốn cằn cỗi, ít hoa trái, lại thêm thời kì Tết thường rơi vào mùa đông hà khắc, và cả những hậu quả thiên tai để lại từ trước đó chưa dứt cần cây trái đặc sản địa phương cực kỳ hiếm. Người dân quê ko quá câu nệ hình thức ý nghĩa của mâm ngũ quả, mà cốt yếu mang gì cúng nấy, thật tình dâng kính tổ sư.
Mặt khác, người miền Trung do chịu sự giao thoa văn hóa 2 miền Bắc – Nam cần mâm ngũ quả vẫn bày vẽ đủ: chuối, mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài… cực kỳ phong phú!
پاسخ


پرش به انجمن:


کاربرانِ درحال بازدید از این موضوع: 1 مهمان